วันเสาร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เมื่ออยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆ ควรทำยังไง

จากคำถามที่ว่า เมื่ออยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆ ควรทำยังไง ผมซึ่งทำงานอยู่กับคอมพิวเตอร์เวลานาน จึงอยากมาเล่าประสบการณ์การดูเเลรักษาสุขภาพตาของเรา เพื่อทำให้การมองเห็นที่ชัดเจน
ถามว่า

สุขภาพนั้นสำคัญสักเเค่ไหน ตอบได้เต็มที่ว่า สำคัญมากเนื่องจากชีวิตมนุษย์เรานั้นต้องอยู่กับการดำรงชีวิตที่ดีอยู่เสมอ ถ้าสุขภาพไม่ได้การงานก็ต้องหยุดไป ทุกอย่างดูเหมือนยุ่งยากไปหมด เเละก็จะทำให้คนรอบข้างเราคอยเป็นห่วงเป็นใยเราเสมอ ดังนั้นสุขภาพต้องมาก่อน
ดังนั้นการดูเเลสุขภาพจึงเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง
เรามารู้วิธีการดูเเลสายตาเราให้มีสุขภาพดีตลอดเวลา
1. การเลือกใช้คอมพิวเตอร์ ควรปรับเเสงให้พอเหมาะไม่เเสบตาหรือมัวเกินไป เพื่อให้สายตาอยู่ในระดับที่ส่งผลเสียต่อสายตาน้อยที่สุด ปกติการกระพริบของหน้าจอจะตั้งไว้ที่ 85 Hz โดยประมาณ
2. ไม่ใช่ไม่เเนะนำสำหรับคนสายตาสั้นนะครับ ถ้าสายตาท่านปกติ การที่จะไปตัดเเว่นควรปรึกษาเเพทย์ก่อน เพราะถ้าท่านได้ตัดเเล้ว สายตาจะสั้นลงกว่าปกติ
3.กินอาหารที่มีประโยชน์ในการบำรุงสายตา เช่น ตำลึง ผักบุ้ง เป็นต้น พืชพวกนี้จะช่วยบำรุงสายตาเราได้
4. การเลือกใช้เเผ่อนกรองเเสง สำหรับคอมตั้งโตะจอพลาสมา เพราะถ้าไม่ใช่ LCD ความสว่างของเเสงจะมากทำให้สายตาเราเกิดอาการเเสบตาเเละการจ้องเป็นเวลานานอาจจะทำให้เสียสายตาได้

5.การหยุดพักหรือเปลี่ยนตารางเวลาการทำงานใหม่ จะช่วยให้สายตาคลายความเมื่อยล้าจากการจ้องเพ่งคอมพิวเตอร์ได้ ซึ่งจากคำแนะนำของคุณหมอให้หยุดพักสายตาครั้งละ 15 นาทีทุกๆ 2 ชั่วโมง บางคนก็แนะนำว่าควรจะหยุดพักบ่อยๆ โดยแต่ละครั้งใช้เวลาเพียงเล็กน้อย เช่น พักสายตาทุก 30 นาที โดยหลับตาหรือมองไปไกลๆ สัก 5-10 นาที แล้วจึงเริ่มทำงานต่อไป ก็จะช่วยถนอมสายตาได้เราให้สุขภาพดีตลอด
ุ6. ถ้ามีอาการปวดตาเนื่องจากจ้องจอคอมเป็นเวลานาน การเเก้ง่ายๆ ควรกะพริบตาให้บ่อยครั้งกว่าปกติ เพื่อให้มีน้ำหล่อเลี้ยงดวงตาอยู่เสมอ ภายใน 10 วินาที ลองพยายามกะพริบตาสัก 1-2 ครั้ง จะช่วยลดความอ่อนล้าของสายตาได้มากครับ

สำหรับการเเนะนำการดูเเลรักษาสุขภาพขณะนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆก็มีประมาณนี้คะ

คงเป็นประโยชน์เเก่ท่านผู้อ่านได้เช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น