วันอาทิตย์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เมื่อนั่งอยู่เเต่หน้าจอคอมนานๆ อาการเหล่านี้จะมาเยือนท่าน




โดยอาการพวกนี้เขาเรียกกันว่า ออฟฟิศซินโดรมนี้จะเกิดหรือพบมากในกลุ่มวัยทำงาน เกิดจากการนั่งทำงานเป็นเวลานานๆ เริ่มแรกจะมีอาการปวดบ่า ไหล่ และต้นคอ  คุณก็ต้องหยุดพักก่อนเพราะหากฝืนทำงานหรืออะไรก็ตามที่คุณกำลังทำอยู่ ในระยะยาวไม่ดีแน่นอนคะ การเบรคหรือหยุดพักสัก 3-5 นาทีผมว่าถือว่าเป็นเวลาที่เหมาะสมคงไม่ทำให้งานเราเสียหายมากหรอก อีกซ้ำยังส่งผลดีระยะยาวเเก่ตัวเราเอง
เเต่รู้ไหมปัญหาใช่ว่าจะมีปัญหาเดียว ปัญหาข้างเคียงที่พบได้อีกและบ่อยนอกจากการปวดต่างๆ ข้างต้นแล้ว คนทำงานออฟฟิศทั้งหลายจะได้รับเพิ่มเป็นโบนัสอีกก็คือ ปัญหาด้านสายตา เช่น ตาแห้ง ระคายเคืองตา ตามัวหรือพร่า ซึ่งเกิดจากการทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ กระพริบตาน้อย อีกทั้งยังอยู่แต่ในห้องแอร์  ส่งผลให้น้ำตามีน้อยลง นอกจากนี้การเพ่งสายตาที่หน้าจอเป็นเวลานานๆ ยังทำให้ ต้องใช้สายตาตลอดเวลาทำให้กล้ามเนื้อตาต้องทำงานมากขึ้น ทำให้ปวดตาหรือกระบอกตาได้ในที่สุด จึงควรพักสายตา ทุก 1 ชั่วโมง และหยุดพัก 15-20 นาที โดยลุกและเดินเพื่อพักสายตาหรือขยับตัวเปลี่ยนท่าทางบ้าง และควรปรับหน้าจอคอมพิวเตอร์ให้ต่ำกว่าระดับสายตา 15 องศา เพื่อช่วยลดอาการปวดตาและปวดคอเเละเมื่อยคอของเรา
สำหรับการเเนะนำของผมนะ อาจจะเเนะนำได้ไม่ดีพอ เเต่ก็พอสำหรับให้ร่างกายของเราปรับสภาพได้ เมื่อเกิดอาการเหล่านี้คุณควรปฏิบัติตนดังนี้ก่อนเลย
1.เงยหน้าหลบจากหน้าจอสักนิด หรือมองอะไรที่มีสีเขียวดู เพื่อทำให้สายตาปรับรับกับธรรมชาติ
2.วางต้นไม้เล็กๆ ไว้หน้าจอก็ได้เ พื่อให้สายตาคุณผ่อนคลายกับการจ้องคอมนานๆ
3.เปิดหน้าต่างให้อากาศถ่ายเทบ้างก็ดีเพื่อ เว้นการกระทบเเอร์มากเกินไป หรืออาจจะเพื่อให้อากาศถ่ายเทเหมาะสม
4.หาน้ำพุมาตั้งเพื่อเพิ่มความชื้นให้อากาศในห้อง ผมหมายถึง น้ำพุแบบที่เขามีเปิดกันในสปา หรือร้านอาหารน่ะ ไม่ต้องใหญ่มาก พอประมาณคะ อันนี้เเนะนำส่วนตัวเพือทำให้อาหาศเกิดความชื้นในห้อง
5.วิธีนี้ผมใช้อยู่ ใช้ถ่านแบบเดียวกับร้านหมูกะทะน่ะคะ ใส่แจกันหรือถ้วยเล็กๆ วางไว้หน้าจอเพื่อดูดรังสีจากหน้าจอ (ช่วยได้ระดับหนึ่งน่ะ) แล้วใช้ได้นานแค่ไหน คุณสังเกตุจากสีของถ่านนะคะมันจะจางๆ ลงไป ก็เอาอันใหม่มาเปลี่ยนคะ

ขั้นตอนเหล่านี้เป้นการลดการเผชิญกับรังสีคะผม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น