วันอังคารที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

อากาศร้อนมีผลอย่างไร กับอาหารของเรา

มีคำถามที่ว่าอากาศร้อน กับอาหารเป็นพิษก่อให้เกิดปัญหากับสุขภาพเราอย่างไร วันนี้จะมานำเสนอเมื่ออากาศร้อน อาหารที่เรารับประทานเข้าไปเกิดเป็น
การกินอาหาร พอเราได้รับเชื้อนี้เข้าไปจากการกินของเราเอง ก็จะทำให้ทางเดินอาหารผิดปกติไป หากภูมิคุ้มกันไม่ดี หรือไม่ค่อยแข็งแรง เชื้อก็จะทำให้ลำไส้อักเสบได้ง่ายขึ้น มีอาการอาหารเป็นพิษได้นั่นเอง แต่เราจะป่วยหลังจากที่เรากินอาหารต้องสงสัยไปแล้ว นับย้อนราวประมาณ 6-12 ชั่วโมงที่แล้ว ไม่ใช่มื้อที่เพิ่งกินเข้าไปคะ

วิธีป้องกันที่ดีที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษ

1. ล้างมือให้บ่อยๆ โดยเฉพาะหลังเข้าห้องน้ำควรล้างมือให้สะอาดเช็ดให้เเห้งก่อน

2. แยกอาหารสด กับ น้ำแข็งที่เราแช่ไว้กิน แยกคนละส่วน กันเพื่อป้องกันอาหารบูดเน่า

3. พยายามอย่าเปิด-ปิดตู้เย็นบ่อยๆ เดี๋ยวอุณหภูมิจะไม่คงที่ แช่ของสด หรือไอศกรีมก็ไม่แข็งเต็มที่สักที

4. ไม่ต้องประหยัดไฟให้มากนัก ในกรณีของการถอดปลั๊กตู้เย็นออกเป็นระยะ เพราะอาหารในตู้จะกลายเป็นพิษได้ ฉะนั้นเวลาหน้าร้อนต้องระวังเรื่องนี้

วิธีดูแลอาการอาหารเป็นพิษ ให้ชีวิตตัวเองดีขึ้น

1. ต้องหลีกเลี่ยงอาหารต้องสงสัยเป็นพิเศษ

2. ไม่กินของมัน หรือเผ็ด ตอนที่เราป่วยอยู่

3. ดื่มน้ำให้มากๆ หากอาเจียนและท้องเสียมาก เพื่อไม่ให้ร่างกายขาดน้ำ

4. น้ำที่ดื่มก็ต้องเป็น น้ำเกลือแร่ น้ำหวานผสมน้ำ หรือน้ำเปล่า แต่ไม่ใช่น้ำอัดลม เพระาน้ำอัดลมอาจจะทำให้ท้องเสียได้


เอาหละครับ หน้าร้อนก็ระวังเรื่องอาหารด้วยนะคะ จะทำให้ร่างกายเราไม่เหนื่อยจากอาหารท้องเสีย ร่างกายจะได้ไม่ทำงานหนัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น